5 điểm mới đáng xem xét của Quy chuẩn chỉnh:41/2019 về báo hiệu đường bộ

5 điểm mới đáng chú ý của Quy chuẩn:41/2019 về báo hiệu đường bộ

Từ 01/7/2020, Quy chuẩn chỉnh kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT (phát hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT) chính thức có hiệu lực thực thi. Quy chuẩn chỉnh này còn có nhiều điểm mới so với trước đây.

5 điểm mới đáng chú ý của Quy chuẩn:41/2019 về báo hiệu đường bộ
Để sở hữu đáp án sớm nhất trong nghành nghề dịch vụ pháp luật giao thông – gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817

Xe tải dưới 1,5 tấn không thể là xe con

Theo Quy chuẩn chỉnh mới: “Xe ô tô con (thường gọi xe con) là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn và tin cậy kỹ thuật và bảo vệ môi trường xung quanh phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không thật 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)”

Như vậy, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Bởi theo Quy chuẩn chỉnh 41:2016/BGTVT đang áp dụng, xe con còn bao hàm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.

Tương tự như vậy, từ 01/7/2020 khi Quy chuẩn chỉnh mới có hiệu lực thực thi chỉ những xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg hoặc xe 03 bánh có khối lượng phiên bản thân to hơn 400 kg mới sẽ là xe con (trước đây chỉ cần xe dưới 1,5 tấn và có từ 05 chỗ ngồi trở xuống đã sẽ là xe con…).

Sửa quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn

Quy chuẩn chỉnh 41:2016/BGTVT quy định:

Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong những trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì hoàn toàn có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Tuy nhiên, đến Quy chuẩn chỉnh 41/2019 quy định này đã biết thành bãi bỏ.

Xem thêm:  Uống rượu bia lái xe bị phạt tới 40 triệu, tước GPLX 2 năm

Quy chuẩn chỉnh này quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ những trường hợp đặc biệt quan trọng); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời hạn để sẵn sàng đề phòng. Ngoài ra, tùy theo trường hợp, hoàn toàn có thể đặt bổ sung cập nhật biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Mọi vướng mắc trong nghành nghề dịch vụ pháp luật đường bộ đều hoàn toàn có thể được giải đáp kịp thời bởi đội ngũ luật sư và nhân viên pháp luật unique. Để tìm hiểu cụ thể, vui lòng truy vấn Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ

Quy định đặt biển hướng dẫn lối đi khi đặt biển cấm

Nếu như Quy chuẩn chỉnh 41:2016 quy định trước lúc đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển hướng dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc) thì hiện nay Quy chuẩn chỉnh mới không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “hoàn toàn có thể đặt biển hướng dẫn hướng đi thích hợp”.

Không thể quy định rõ về “Vượt phải”

Quy chuẩn chỉnh 41:2016 đã quy định rõ: Vượt phải là trường hợp giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại những đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”.

Với việc quy định rõ ràng như trên, không tồn tại sự tranh cãi đâu là lỗi vượt phải và đâu là chuyển làn xe. Tuy nhiên, nay Quy chuẩn chỉnh mới đã bỏ định nghĩa này.

Xem thêm:  Hồ sơ, giấy tờ thủ tục bồi thường bảo hiểm tai nạn giao thông

Quy chuẩn chỉnh mới chỉ quy định chung về hành vi vượt xe.

Rõ ràng như sau:

Vượt xe là trường hợp giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, những xe phải vượt về bên trái (trừ những trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ). Xe đi với vận tốc thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn và tin cậy, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm vận tốc, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho tới khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại so với xe xin vượt.

Bổ sung cập nhật vạch phân chia những làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Quy chuẩn chỉnh mới 41:2019 đã bổ sung cập nhật vạch phân chia những làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định).

Vạch này dùng làm phân chia những làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi quan trọng; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

  • 06 quy định về vượt xe người tham gia giao thông…
  • 05 loại xe được quyền ưu tiên khi tham gia giao…
  • Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông…

Khuyến nghị của BLX.VN:

Xem thêm:  Ôtô không giảm vận tốc khi chạy từ trong ngõ ra đường chính bị phạt thế nào?
  • Nội dung bài viết trong nghành nghề dịch vụ pháp luật nêu trên được luật sư, Chuyên Viên của BLX.VN tiến hành nhằm mục tiêu mục đích phân tích khoa học hoặc thịnh hành kỹ năng và kiến thức pháp luật, trọn vẹn không nhằm mục tiêu mục đích thương mại.
  • Nội dung bài viết có sử dụng những kỹ năng và kiến thức hoặc chủ ý của những Chuyên Viên được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, công ty chúng tôi đồng ý với quan điểm của người sáng tác. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đó là những thông tin tìm hiểu thêm, bởi vì nó hoàn toàn có thể chỉ là quan điểm cá thể người viết
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần chủ ý pháp luật cho vụ việc ví dụ, Quý vị vui lòng liên hệ với Chuyên Viên, luật sư của BLX.VN qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 0906 038 817, E-mail: info@blx.vn.
  • TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
    Hotline: 0906 038 817
    Website: https://blx.vn

    [bvlq]

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.