Thời hạn tạm giữ xe tối đa là bao nhiêu ngày? Trình tự, giấy tờ thủ tục tạm giữ xe?

Cho người khác mượn xe có thể bị phạt lên đến 12 triệu đồng

Với một trong những lỗi vi phạm giao thông nghiêm trọng như: Đua xe, sử dụng rượu bia có nồng độ cồn vượt mức cho phép hay gây tai nạn giao thông … thì người tham gia giao thông rất có thể bị giữ phương tiện tham gia giao thông (ô tô, xe máy). Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thời hạn tạm giữ xe và trình tự, giấy tờ thủ tục tạm giữ xe được quy định thế nào theo pháp luật hiện hành. Nội dung bài viết tại đây sẽ hỗ trợ thông tin này cho chính mình đọc.

Thời hạn tạm giữ xe
Để sở hữu đáp án sớm nhất trong nghành pháp luật giao thông, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817

Thời hạn tạm giữ xe

Khoản 8 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định về Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo giấy tờ thủ tục hành chính như sau:

“8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, Tính từ lúc ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ rất có thể được kéo dãn dài so với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không thực sự 30 ngày, Tính từ lúc ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

So với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 66 của Luật này mà cần phải có thêm thời hạn để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết và xử lý vụ việc phải report thủ trưởng trực tiếp của tớ bằng văn phiên bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn phiên bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Xem thêm:  Hệ thống ly hợp trên xe ô tô

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề được tính từ thời điểm tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ thực tiễn.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề không vượt quá thời hạn ra ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 66 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.”

Như vậy, thời hạn tạm giữ xe, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, Tính từ lúc ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ rất có thể được kéo dãn dài so với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không thực sự 30 ngày, Tính từ lúc ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề (Khoản 8, Điều 125, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012)

Trình tự, giấy tờ thủ tục tạm giữ phương tiện

Khi tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt phải tạo biên phiên bản. Trong biên phiên bản phải ghi rõ tên, con số, chủng loại, số đăng ký (nếu có), tình trạng, quality của vật, tiền, hàng hoá, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu và phải có chữ ký của người tiến hành tịch thu, người bị xử phạt hoặc đại diện thay mặt tổ chức bị xử phạt và người tận mắt chứng kiến; trường hợp người bị xử phạt hoặc đại diện thay mặt tổ chức bị xử phạt vắng mặt thì phải có hai người tận mắt chứng kiến. So với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính cần được niêm phong thì phải niêm phong ngay trước mặt người bị xử phạt, đại diện thay mặt tổ chức bị xử phạt hoặc người tận mắt chứng kiến. Việc niêm phong phải được ghi nhận vào biên phiên bản.

Xem thêm:  Các loại xe tăng và xe quân sự

Mọi trường hợp tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề phải được lập thành biên phiên bản. Trong biên phiên bản phải ghi rõ tên, con số, chủng loại, tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ và phải có chữ ký của người ra ra quyết định tạm giữ, người vi phạm; trường hợp không xác định được người vi phạm, người vi phạm vắng mặt hoặc không ký thì phải có chữ ký của 02 người làm chứng. Biên phiên bản phải được lập thành 02 phiên bản, người có thẩm quyền tạm giữ giữ 01 phiên bản, người vi phạm giữ 01 phiên bản.

  • Mức phạt lỗi không dừng đèn đỏ, đèn vàng theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP
  • Mức phạt lỗi đi ngược chiều và lỗi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi
  • Mức xử phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Khuyến nghị của BLX.VN

  • Nội dung bài viết trong nghành pháp luật nêu trên được luật sư, Chuyên Viên của BLX.VN triển khai nhằm mục đích mục đích phân tích khoa học hoặc thịnh hành kỹ năng pháp luật, trọn vẹn không nhằm mục đích mục đích thương mại.
  • Nội dung bài viết có sử dụng những kỹ năng hoặc chủ kiến của những Chuyên Viên được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, Shop chúng tôi đồng ý với quan điểm của người sáng tác. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đó là những thông tin tìm hiểu thêm, bởi vì nó rất có thể chỉ là quan điểm cá thể người viết
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần chủ kiến pháp luật cho vụ việc rõ ràng, Quý vị vui lòng liên hệ với Chuyên Viên, luật sư của BLX.VN qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 0906 038 817, E-mail: info@blx.vn   
  • Xem thêm:  Các kỹ năng cần có khi lái xe trên đường với tầm nhìn hạn chế

    TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
    Hotline: 0906 038 817
    Website: https://blx.vn

    [bvlq]

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *