Ô tô, xe máy không tồn tại bảo hiểm bắt buộc phạt bao nhiêu?

Uống rượu bia lái xe bị phạt tới 40 triệu, tước GPLX 2 năm

Một trong các những giấy tờ bắt buộc người lái xe phải đem theo khi tham gia giao thông là bảo hiểm bắt buộc. Còn nếu như không đem khá đầy đủ, lái xe có khả năng sẽ bị xử phạt.

Tại sao phải mua bảo hiểm bắt buộc?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo những giấy tờ sau:

– Đăng Ký Xe;

– Giấy phép lái xe so với người điều khiển xe cơ giới;

– Giấy chứng nhận kiểm định tin cậy kỹ thuật và bảo vệ môi trường xung quanh so với xe cơ giới;

– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đồng thời, Nghị định 103/2008/NĐ-CP cũng quy định chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định tại Nghị định này và Quy tắc, pháp luật, biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính quy định.

Như vậy, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hay còn được gọi là bảo hiểm bắt buộc là giấy tờ người lái xe phải mang theo khi tham gia giao thông.

Lái xe mua khá đầy đủ bảo hiểm bắt buộc vừa tránh bị xử phạt, vừa tránh khỏi khủng hoảng rủi ro tài chính khi khắc phục hậu quả nếu gây ra tai nạn. Bởi khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm (100 triệu đồng), doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe máy số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho tất cả những người bị thiệt hại.

Xem thêm:  Hệ thống khí thải trên xe ô tô con

Hiện nay, mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của phương tiện được quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC. Mức phí bảo hiểm của một vài xe thông dụng như sau:

– Xe máy: 55.000 đồng (dưới 50cc) và 60.000 đồng (trên 50cc);

– Ô tô không sale vận tải dưới 06 chỗ: 437.000 đồng;

– Ô tô không sale vận tải từ 6 đến 11 chỗ ngồi: 794.000 đồng.

(Phí chưa bao hàm 10% VAT).

Để sở hữu đáp án sớm nhất có thể trong nghành pháp luật giao thông, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817

Mức phạt với ô tô, xe máy không tồn tại bảo hiểm bắt buộc

Hiện nay, mức phạt với ô tô, xe máy không tồn tại bảo hiểm bắt buộc được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, những loại xe tương tự xe mô tô và những loại xe tương tự xe gắn máy không tồn tại hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực thực thi bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng (trước đây phạt 80.000 – 120.000 đồng).

Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và những loại xe tương tự xe ô tô không tồn tại hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực thực thi bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng (bằng mức phạt tại Nghị định 46).

Xem thêm:  Xe máy điện – lựa chọn thông dụng của học viên, sinh viên

Trên thực tiễn, tuy nhiên giá mua bảo hiểm bắt buộc không lớn nhưng không phải ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành việc chọn mua bảo hiểm bắt buộc cho ô tô, xe máy.

  • Không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?
  • Không bật đèn chiếu sáng theo quy định bị phạt thế nào?

Khuyến nghị của BLX.VN:

  • Nội dung bài viết trong nghành pháp luật nêu trên được luật sư, Chuyên Viên của BLX.VN tiến hành nhằm mục tiêu mục đích phân tích khoa học hoặc thông dụng kiến thức và kỹ năng pháp luật, trọn vẹn không nhằm mục tiêu mục đích thương mại.
  • Nội dung bài viết có sử dụng những kiến thức và kỹ năng hoặc chủ kiến của những Chuyên Viên được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, Cửa Hàng chúng tôi đồng ý với quan điểm của người sáng tác. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đó là những thông tin tìm hiểu thêm, bởi vì nó hoàn toàn có thể chỉ là quan điểm cá thể người viết.
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần chủ kiến pháp luật cho vụ việc rõ ràng, Quý vị vui lòng liên hệ với Chuyên Viên, luật sư của BLX.VN qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 0906 038 817, E-mail: info@blx.vn.
  • TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
    Hotline: 0906 038 817
    Website: https://blx.vn

    Xem thêm:  Khi đèn đỏ bật sáng có được rẽ phải không?
    [bvlq]

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *