Giấy tờ thủ tục cấp lại giấy phép lái xe quốc tế cụ thể nhất

Bằng B2 được phép lái những loại xe nào?

Giấy phép lái xe quốc tế là 1 trong loại giấy tờ pháp luật quan trọng có giá trị tại nhiều quốc gia. Trong trường hợp giấy phép này bị mất hoặc hư hỏng, cá thể trọn vẹn rất có thể triển khai giấy tờ thủ tục đề nghị cấp lại giấy phép lái xe quốc tế.

Giấy phép lái xe quốc tế là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT, giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của những nước (bao hàm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất.

Loại giấy phép này mang tên gọi tiếng Anh là International Driving Permit (tại đây gọi tắt là IDP), có giá trị như bạn dạng dịch giấy phép lái xe của một quốc gia sang nhiều ngôn từ không giống nhau do chính quốc gia đó cấp.

Trong số đó, mẫu giấy phép lái xe quốc tế là 1 trong quyển sổ có kích thước A6, có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, giấy bên trong white color:

– Trang 1 (trang bìa): Ghi thông tin cơ bạn dạng của IDP bằng hai ngôn từ tiếng Việt và Tiếng Anh;

– Trang 2: Quy định phạm vi sử dụng IDP, in bằng hai ngôn từ tiếng Việt và tiếng Anh.

– Trang 3: phần khai về người lái xe và phân hạng bằng tiếng Việt; trang 5 ghi bằng tiếng Anh, trang 6 ghi bằng tiếng Nga, trang 7 ghi bằng tiếng Tây Ban Nha, trang 8 ghi bằng tiếng Pháp.

– Trang 4: Để trống.

– Trang 9: Quy định hạng xe được điều khiển bằng tiếng Pháp.

Quan trọng đặc biệt, số IDP gồm ký hiệu phân biệt quốc gia của Việt Nam với giao thông quốc tế là VN và 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia.

Xem thêm:  Các loại bảo hiểm xe hơi và cách lựa chọn

Như vậy, việc sử dụng giấy phép lái xe quốc tế phải kèm theo với giấy phép lái xe quốc gia.

IDP có thời hạn không thực sự 03 năm, Tính từ lúc ngày cấp và phải phù phù hợp với thời hạn còn hiệu lực hiện hành của giấy phép lái xe quốc gia.

Để sở hữu đáp án sớm nhất có thể trong nghành nghề pháp luật giao thông, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817

Đối tượng người dùng triển khai giấy tờ thủ tục xin cấp lại IDP

Căn cứ Điều 6 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT, đối tượng người dùng được cấp giấy phép lái xe quốc tế gồm người Việt Nam, người quốc tế có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET, còn giá trị sử dụng.

Cơ quan có thẩm quyền cấp

Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải là những cơ quan có thẩm quyền cấp lại IDP (theo Điều 1 Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT).

Giấy tờ thủ tục đề nghị cấp lại IDP

Hồ sơ: Đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu tại Phụ lục IV Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT

Quy trình triển khai

Khi IDP bị mất hoặc hư hỏng thì người mong muốn đề nghị cấp lại IDP theo trình tự, giấy tờ thủ tục tại Điều 1 Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT như sau:

Bước 1: Cá thể nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua khối hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

– Khi nộp đơn trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, cá thể phải xuất trình những giấy tờ sau:

  • Bạn dạng chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp;
  • Hộ chiếu, thẻ thường trú (so với người quốc tế) để triển khai kiểm tra tính đúng mực, hợp pháp của việc cấp IDP
Xem thêm:  Sang tên đổi chủ xe cũ có bắt buộc đổi biển số xe?

Quan trọng đặc biệt: Người triển khai giấy tờ thủ tục này phải hoàn thành nhiệm vụ nộp lệ phí khi được tiếp nhận hồ sơ theo quy định.

– Khi nộp đơn qua khối hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá thể cần chú ý:

  • Kê khai theo hướng dẫn và phải phụ trách về tính đúng mực, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai;
  • Phải hoàn thành nhiệm vụ nộp lệ phí trải qua tính năng giao dịch thanh toán lệ phí của khối hệ thống dịch vụ công trực tuyến;
  • Nộp phí sử dụng dịch vụ khác theo yêu cầu của cá thể.

Trường hợp đơn đề nghị không đúng theo quy định, cơ quan tiếp nhận đơn có trách nhiệm thông tin trực tiếp hoặc bằng văn bạn dạng hoặc qua khối hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung cập nhật hoặc sửa đổi cho cá thể trong thời hạn 02 ngày thao tác Tính từ lúc ngày tiếp nhận đơn.

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày thao tác, Tính từ lúc ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP đúng theo quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải triển khai việc cấp IDP cho cá thể; trường hợp không cấp IDP thì phải vấn đáp và nêu rõ lý do.

Lệ phí

Hiện nay, lệ phí cấp lại IDP là 135.000 đồng, căn cứ Biểu mức lệ phí cấp giấy phép lái xe phát hành kèm theo kèm theo Thông tư số 188/2016/TT-BTC.

  • Mức tiền phải nộp để bảo hộ xe vi phạm giao thông
  • Dừng xe ở bóng râm chờ đèn đỏ có bị phạt theo Nghị định 100?
Xem thêm:  Cách sử dụng đèn chiếu sáng và đèn phanh trong xe ô tô

Khuyến nghị của BLX.VN:

  • Nội dung bài viết trong nghành nghề pháp luật nêu trên được luật sư, Chuyên Viên của BLX.VN triển khai nhằm mục đích mục đích nghiên cứu và phân tích khoa học hoặc thông dụng kỹ năng và kiến thức pháp luật, trọn vẹn không nhằm mục đích mục đích thương mại.
  • Nội dung bài viết có sử dụng những kỹ năng và kiến thức hoặc chủ ý của những Chuyên Viên được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, Shop chúng tôi đồng ý với quan điểm của người sáng tác. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đấy là những thông tin tìm hiểu thêm, bởi vì nó rất có thể chỉ là quan điểm cá thể người viết.
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần chủ ý pháp luật cho vụ việc rõ ràng, Quý vị vui lòng liên hệ với Chuyên Viên, luật sư của BLX.VN qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 0906 038 817, E-mail: info@blx.vn.
  • TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
    Hotline: 0906 038 817
    Website: https://blx.vn

    [bvlq]

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *