Khi nào không dừng đèn đỏ không xẩy ra xử phạt?

Khi nào vượt đèn đỏ không bị xử phạt?

Thường thì, khi gặp đèn đỏ thì người tham gia giao thông phải dừng xe trước vạch dừng (cấm đi). Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, pháp luật cho phép người tham gia giao thông được không dừng đèn đỏ mà không xẩy ra phạt hành chính..

Khi nào vượt đèn đỏ không bị xử phạt hành chính?
Để sở hữu đáp án sớm nhất có thể trong nghành pháp luật nêu trên – gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817

Lỗi không dừng đèn đỏ là gì?

Theo quy định tại Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, sửa đổi năm 2018, khi đi trên đường, những loại xe phải chấp hành theo tín hiệu của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

Trong số đó, đèn tín hiệu có 03 màu: Xanh, đỏ, vàng.

  • Đèn xanh là thông tin những loại xe được phép đi trên đường;
  • Đèn đỏ là cấm những phương tiện đi;
  • Đèn vàng là phải tạm dừng trước vạch dừng trừ phi đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Khi đèn vàng nhấp nháy thì được đi nhưng phải giảm vận tốc, để ý quan sát, nhường đường cho tất cả những người đi bộ.

Không dừng đèn đỏ là việc người lái xe điều khiển phương tiện giao thông tiếp tuc dịch rời khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang red color (có nghĩa yêu cầu những phương tiện tạm dừng). Khi tham gia giao thông gặp đèn đỏ phải dừng trước vạch dừng xe. Nếu không tồn tại vạch sơn “vạch dừng xe” thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Do vậy, hành vi không dừng đèn đỏ là hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật và người nào không dừng đèn đỏ thì sẽ ảnh hưởng xử phạt vi phạm hành chính.

Xem thêm: Tất tần tật về không dừng đèn đỏ – Note để không phạm lỗi!

Khi nào không dừng đèn đỏ không xẩy ra xử phạt?

Thường thì, khi gặp đèn đỏ thì người tham gia giao thông phải dừng xe trước vạch dừng (cấm đi). Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, pháp luật cho phép người tham gia giao thông được không dừng đèn đỏ mà không xẩy ra phạt hành chính.. Vậy được phép không dừng đèn đỏ khi nào?

Xem thêm:  Đào tạo lái xe với các loại xe được sử dụng để

(i) Khi có tín lệnh của người điều khiển giao thông

Ví dụ, theo Khoản 2 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 sửa đổi bổ sung cập nhật và Khoản 4.1 Điều 4 Quy chuẩn chỉnh kỹ thuật số 41:2019/BGTVT phát hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lực hiện hành của người điều khiển giao thông nếu những hình thức báo hiệu có ý nghĩa không giống nhau cùng ở một khu vực theo thứ tự sau:

  • Tín lệnh của người điều khiển giao thông;
  • Tín lệnh của đèn tín hiệu;
  • Tín lệnh của biển báo hiệu;
  • Tín lệnh của vạch kẻ đường và những dấu hiệu khác trên mặt đường.

(ii) Trường hợp xe ưu tiên

Theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ, những xe tại đây sẽ là xe ưu tiên khi đi làm việc nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không xẩy ra hạn chế vận tốc; được phép đi vào đường ngược chiều, những đường khác hoàn toàn có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo hướng dẫn của người điều khiển giao thông gồm:

  • Xe chữa cháy đi làm việc nhiệm vụ;
  • Xe quân sự, xe công an đi làm việc nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
  • Xe cứu thương đang triển khai nhiệm vụ cấp cứu;
  • Xe hộ đê, xe đi làm việc nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm việc nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật. 

Xem thêm: Không dừng đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có được không?

Xem thêm:  Cách sử dụng hệ thống cảnh báo va chạm trong xe ô tô tại Quận Đồng Hới

(iii) Vạch kẻ kiểu mắt võng

Theo Quy chuẩn chỉnh kỹ thuật số 41:2019/BGTVT vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho tất cả những người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có sắp xếp vạch để tránh ùn tắc giao thông.

Vạch kẻ kiểu mắt võng hoàn toàn có thể sử dụng để xác định phạm vi cấm dừng trong phạm vi nút giao cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường quan trọng không cho phép dừng xe.

Như vậy, trong phạm vi vạch này, người tham gia giao thông đi trên đường không được phép dừng xe, tránh ùn tắc.

(iv) Có đèn tín hiệu, biển báo cho phép tiếp tục dịch rời

Khi có đèn tín hiệu hoặc biển báo cho phép, người tham gia giao thông được phép rẽ hoặc đi thẳng mặc dù có đèn đỏ:

  • Có đèn tín hiệu màu xanh được lắp đặt kèm theo báo hiệu được ưu tiên rẽ. Đây thường là 1 trong những đèn phụ, hình mũi tên màu xanh được lắp phía dưới cột đèn giao thông.
  • Có biển báo giao thông, thường là biển phụ được đặt dưới cột đèn giao thông cho phép những xe được rẽ khi đèn đỏ.

(v) Không dừng đèn đỏ trong một vài trường hợp quan trọng

Ví dụ, theo Luật xử lý vi phạm hành chính thì người triển khai hành vi vi phạm hành chính trong số trường hợp sau sẽ không xẩy ra xử phạt:

  • Triển khai hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;
  • Triển khai hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;
  • Triển khai hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất thần;
  • Triển khai hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;
  • Người triển khai hành vi vi phạm hành chính không tồn tại năng lượng trách nhiệm hành chính; người triển khai hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Xem thêm:  Tăng gấp rất nhiều lần mức phạt hành vi nhồi nhét khách

Như vậy, người tham gia giao thông có hành vi không dừng đèn đỏ nhưng thuộc một trong số trường hợp nêu trên thì không xẩy ra xử phạt hành chính

Bạn xem thêm không dừng đèn đỏ gây tai nạn xử lý như nào, nhấp chuột vào đây!

Khuyến nghị của BLX.VN

  • Nội dung bài viết trong nghành pháp luật dân sự được luật sư, Chuyên Viên của BLX.VN triển khai nhằm mục tiêu mục đích nghiên cứu và phân tích khoa học hoặc thông dụng kỹ năng và kiến thức pháp luật, trọn vẹn không nhằm mục tiêu mục đích thương mại.
  • Nội dung bài viết có sử dụng những kỹ năng và kiến thức hoặc chủ ý của những Chuyên Viên được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, Cửa Hàng chúng tôi đồng ý với quan điểm của người sáng tác. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đấy là những thông tin xem thêm, bởi vì nó hoàn toàn có thể chỉ là quan điểm cá thể người viết.
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần chủ ý pháp luật cho vụ việc ví dụ, Quý vị vui lòng liên hệ với Chuyên Viên, luật sư của BLX.VN qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 0906 038 817, E-mail: info@blx.vn.
  • TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
    Hotline: 0906 038 817
    Website: https://blx.vn

    [bvlq]

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *