Dừng xe tại làn rẽ phải? Mức phạt?

Đèn pha – Đèn cốt sử dụng sao cho đúng

Thường thì khi thấy đèn đỏ ở ngã tư thì chúng ta phải tạm dừng hoặc rẽ phải nếu như có tín hiệu cho phép rẽ phải. Tuy nhiên, tại một số trong những ngã tư có lưu lượng xe quá đông thì mọi người thường lấn làn và dừng xe ở làn rẽ phải. Liệu có được dừng xe tại làn rẽ phải hay là không?

Để sở hữu đáp án nhanh nhất có thể trong nghành pháp luật nêu trên – gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817

Có được dừng xe tại làn rẽ phải không?

Khi tham gia lưu thông trên đường thì người điều khiển phương tiện phải tuân thủ quy tắc chung mà Luật giao thông đường bộ 2008 đã quy định, ví dụ người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của tôi, đi đúng làn, phần đường quy định và chấp hành khối hệ thống báo hiệu đường bộ:

“Điều 9.1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của tôi, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành khối hệ thống báo hiệu đường bộ.”

Trên đường có nhiều làn đường không giống nhau giành cho những loại phương tiện không giống nhau với giới hạn vận tốc lưu thông không giống nhau nên để đảm bảo an toàn và đáng tin cậy cho bạn dạng thân cũng tựa như các người xung quanh thì người điều khiển phương tiện phải đi đúng làn đường của tôi. Và nếu như muốn chuyển làn thì người đó phải bật tín hiệu xi nhan thông tin trước về việc chuyển làn và phải đảm bảo an toàn và đáng tin cậy. Không chỉ là việc dịch rời mà việc dừng xe chờ đèn đỏ người điều khiển phương tiện cũng phải dừng đúng làn của tôi.

Nếu như lái xe có ý định đi thẳng thì phải dừng ở làn đi thẳng không được lấn sang những làn khác. Thường thì tại một số trong những ngã tư đèn đỏ thì phương tiện rất có thể được rẽ phải nếu có tín hiệu cho phép tuy nhiên do lưu lượng xe quá đông kèm theo sự thiếu ý thức của một số trong những phần tử người tham gia giao thông đã lấn sang làn rẽ phải để dừng xe làm cho những phương tiện phía sau không thể rẽ phải. Điều này không chỉ có là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là gây phiền toái đến cho tất cả những người khác.

Xem thêm:  Cách vận hành hệ thống điều hòa và hệ thống giải trí trong xe ô tô

Vì vậy, lúc tới những ngã tư đèn đỏ, người điều khiển phương tiện không được dừng xe tại làn rẽ phải, nếu vẫn cố tình dừng xe tại làn này thì người đó rất có thể bị xử phạt.

Dừng xe tại làn rẽ phải bị phạt ra sao?

Người điều khiển phương tiện dừng xe tại làn rẽ phải có khả năng sẽ bị xử lý hành chính với hình thức phạt tiền, ví dụ tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định như sau:

”Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), những loại xe tương tự xe mô tô và những loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. 4. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng so với một trong những hành vi vi phạm tại đây: g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của tôi; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố;”

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và những loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. 4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng so với người điều khiển xe tiến hành một trong những hành vi vi phạm tại đây: c) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của tôi; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định;”

Xem thêm:  Dạy lái xe tại Quận Hồng Bàng

Mức xử phạt

Theo đó, người điều khiển phương tiện có khả năng sẽ bị phạt với mức tiền như sau:

So với xe máy: bị phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng và nếu gây ra tai nạn giao thông thì rất có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 – 04 tháng;

So với ô tô: bị phạt tiền từ 800.000 – 1.200.000 đồng và rất có thể bị áp dụng biện pháp bổ sung cập nhật là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng nếu gây ra tai nạn giao thông.

Làm thế nào để biết đâu là làn rẽ phải?

Lúc tới ngã tư gặp đèn đỏ dừng xe thì để không phạm lỗi dừng xe tại làn rẽ phải thì người điều khiển phương tiện rất cần phải phân biệt những tín hiệu hoặc biển báo cho phép rẽ phải, ví dụ thì sẽ có được những dấu hiệu để phân biệt làn rẽ phải gồm:

1.Có đèn xanh báo hiệu ưu tiên cho phép rẽ phải được lắp đặt kèm theo

2. Kề bên đèn tín hiệu giao thông thường thì còn được lắp thêm một đèn phụ có hình mũi tên xanh (đỏ). Khi đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển xanh, người điều khiển phương tiện sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho những phương tiện lưu thông từ những hướng khác được phép đi.

3. Có biển báo giao thông cho phép những xe rẽ phải được lắp đặt kèm theo

4. Có lắp đặt tiểu đảo để phân luồng cho phép những xe rẽ phải trước lúc tới đèn tín hiệu giao thông.

5. Có vạch kẻ đường

Trong trường hợp không tồn tại biển báo cũng như đèn giao thông thì người điều khiển phương tiện cần tuân thủ theo vạch kẻ đường là vạch mắt võng. Nếu vạch mắt võng màu vàng xuất hiện ở vị trí làn phải trong cùng, cộng thêm mũi tên chỉ hướng dịch rời sát ngã tư, nghĩa là phần đường này chỉ giành cho xe rẽ phải, cấm xe đi thẳng đi vào phần đường này.

  • Cách phân biệt biển báo khu dân cư để không trở nên…
  • Bật xi nhan sao cho đúng quy định của pháp luật…
  • Không đóng phạt vi phạm giao thông có khả năng sẽ bị những chế…
Xem thêm:  Các kỹ năng cần có khi lái xe trên đường cao tốc

Khuyến nghị của BLX.VN:

  • Nội dung bài viết trong nghành pháp luật nêu trên được luật sư, Chuyên Viên của BLX.VN tiến hành nhằm mục đích mục đích phân tích khoa học hoặc thịnh hành kỹ năng pháp luật, trọn vẹn không nhằm mục đích mục đích thương mại.
  • Nội dung bài viết có sử dụng những kỹ năng hoặc chủ ý của những Chuyên Viên được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, Cửa Hàng chúng tôi đồng ý với quan điểm của người sáng tác. Tuy nhiên, quý Vị đây chỉ nên coi đấy là những thông tin tìm hiểu thêm, bởi vì nó rất có thể chỉ là quan điểm cá thể người viết.
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần chủ ý pháp luật cho vụ việc ví dụ, Quý vị vui lòng liên hệ với Chuyên Viên, luật sư của BLX.VN qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 0906 038 817, E-mail: info@everest.net.vn.
  • TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
    Hotline: 0906 038 817
    Website: https://blx.vn

    [bvlq]

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *