Khi người dân ra đường rất có thể phát hiện Cảnh sát giao thông ở bất kể đâu. Tuy nhiên, những “chốt” Cảnh sát giao thông không hề được lập tùy tiện như nhiều người vẫn nghĩ.
Hình thức tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông
Từ thời điểm ngày 05/8/2020, hình thức tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông được triển khai theo quy định tại Điều 9 Thông tư 65/2020/TT-BCA.
Rõ ràng có những hình thức sau:
– Tuần tra, kiểm soát cơ động: Là hình thức Cảnh sát giao thông dịch rời trên tuyến, địa phận được phân vô tư phương tiện giao thông hoặc đi bộ triển khai tuần tra, kiểm soát; trực tiếp giám sát hoặc trải qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về giao thông đường bộ và những hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.
– Kiểm soát tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường giao thông: Là hình thức Cảnh sát giao thông tổ chức lực lượng tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường giao thông để triển khai:
+ Tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ;
+ Kiểm soát, xử lý vi phạm triển khai cao điểm tuần tra, kiểm soát;
+ Kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề;
+ Kiểm soát trải qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ;
+ Phối phù hợp với những đơn vị, cơ quan liên quan phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ trật tự, an toàn và tin cậy giao thông, bình yên, trật tự, an toàn và tin cậy xã hội;
+ Tiến hành những nhiệm vụ khác theo lãnh đạo của cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
– Tuần tra, kiểm soát cơ động kết phù hợp với kiểm soát tại một điểm hoặc tại Trạm Cảnh sát giao thông.
Vậy, khi triển khai tuần tra, kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông thì việc Cảnh sát giao thông lập chốt được quy định thế nào?
Cảnh sát giao thông được lập chốt ở đâu?
Tại Thông tư 65, Bộ Công an giao cho lực lượng giao thông không hề ít độc quyền khi tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông. Vì thế, để tránh việc tùy tiện lập chốt kiểm tra, Bộ Công an cũng đều có những quy định để kiểm soát độc quyền của lực lượng này.
Rõ ràng, Cảnh sát giao thông khi tổ chức tuần tra, kiểm soát (cơ động hay tại Trạm, điểm) đều phải theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, nếu chốt tại một điểm trên đường giao thông, cần lựa chọn vị trí, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn và đúng quy định của pháp luật. Khi kiểm soát vào buổi tối, đêm hôm phải có đèn chiếu sáng và bảo vệ đủ ánh sáng.
Kết luận: Cảnh sát giao thông được lập chốt ở nơi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (không tùy tiện lập chốt), nơi xuất hiện đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn; buổi tối, đêm hôm phải bảo vệ đủ ánh sáng.
Những chú ý khác khi lập chốt Cảnh sát giao thông
Khi dừng, kiểm soát tại một điểm, tại Trạm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát giao thông phải bảo vệ an toàn và tin cậy, đúng quy định của pháp luật, không gây khó dễ đến sinh hoạt giao thông và đáp ứng nhu cầu yêu cầu tại đây (khoản 2 Điều 16 Thông tư 65):
+ Đặt rào chắn bằng những cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề đường hoặc vỉa hè để hình thành khu vực bảo vệ trật tự, an toàn và tin cậy giao thông. Chiều dài đoạn rào chắn tối thiểu 100m so với đường cao tốc, 50m so với quốc lộ và 30m so với đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, đường xã và đường chuyên dùng.
Khu vực bảo vệ trật tự, an toàn và tin cậy giao thông phải tuân thủ những quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và quy định của pháp luật khác có liên quan; đủ diện tích S để sắp xếp, lắp đặt những phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, kiểm soát, xử lý phương tiện giao thông vi phạm; sắp xếp Cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều hòa giao thông, bảo vệ an toàn và tin cậy giao thông.
Trường hợp kiểm soát trên đường cao tốc, phải đặt biển báo số 245a “Đi chậm” hoặc biển báo số 245b (so với tuyến đường đối ngoại) về phía trước Tổ Cảnh sát giao thông theo hướng phương tiện giao thông cần kiểm soát đi tới theo quy định của pháp luật báo hiệu đường bộ;
+ Trên cao tốc, chỉ được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm tại những vị trí: Khu vực Trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.
Ngoài ra, theo Điều 11 Thông tư 65, Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm phải:
– Sử dụng trang phục Cảnh sát, đeo số hiệu Công an nhân dân. Khi kiểm soát vào buổi tối, đêm hôm hoặc ban ngày trong điều kiện thời tiết sương mù, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn phải mặc áo phản quang.
– Sử dụng phương tiện xe ô tô, mô tô tuần tra, kiểm soát (màu sơn trắng), xe chuyên dùng, có dòng chữ Cảnh sát giao thông tuy vậy ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh), lắp đặt đèn, cờ hiệu Công an, còi phát tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật;
– Sử dụng những phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện thông tin liên lạc… theo quy định của pháp luật và Thông tư 65.
- Xuống xe dắt bộ qua “chốt” CSGT, có bị phạt không?
- Quyền chốt sổ bảo hiểm của người lao động khi dứt hợp đồng lao động?
- Công an phường có quyền xử lý vi phạm giao thông không?
Khuyến nghị của BLX.VN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
Hotline: 0906 038 817
Website: https://blx.vn