Nhằm mục đích hạn chế xe có trọng tải lớn đi vào làm hỏng đường làng, người dân nhiều địa phương đã tự ý dựng cột bê tông chắn ngay hai bên đường. Hành vi này liệu có vi phạm pháp luật?
Nhiều nguy hiểm tiềm ẩn từ trụ bê tông đường làng
Hiện nay, để người dân đi lại thuận tiện hơn, những tuyến đường giao thông những xã trên toàn nước đang được bê tông hóa. Tuy nhiên, sau thời điểm đổ bê tông, những tuyến đường này đã nhanh gọn xuống cấp, bị nứt, vỡ mặt phẳng,… do thường xuyên có những ô tô trọng tải lớn đi qua dù đã cắm biển cấm.
Trước tình trạng đó, nhiều nơi đã đổ trụ bê tông đầu đường làng để ngăn cản xe ô tô vào, làm hư hỏng đường. Dù cũng đều có tác dụng bảo vệ đường làng nhưng những trụ cột này chưa được sơn phản quang hay có biển cảnh báo nên vô tình trở thành những cái bẫy rình rập người đi đường.
Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra xung quanh chiếc trụ này. Do điều kiện trời tối hay thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn, nhiều người dân đã đâm trúng chiếc cột này gây nên những tai nạn không mong muốn. Nhẹ thì bị xây xát nhẹ, xe bị hư hỏng; nhiều trường hợp còn bị thương nặng, thậm chí là tử vong.
Việc xây dựng trụ cột còn hạn chế ô tô của chính con em mình trong làng đi làm việc ăn xa trở về. Thậm chí khi xảy ra những trường hợp khẩn cấp thì các trụ bê tông này sẽ trở thành vật cản làm cho việc ứng phó và xử lý trường hợp không được ra mắt kịp thời.
Nếu rủi ro xảy ra hỏa hoạn, thiên tai, địch họa… những trụ bê tông vững chãi này sẽ ngăn cản chính những loại xe cứu thương, cứu hỏa… không thể đi qua. Như vậy, rất có thể thấy, việc xây trụ cột trên đường làng cũng mang nhiều hạn chế, chưa ổn cần được loại bỏ.
Để sở hữu đáp án sớm nhất có thể trong nghành pháp luật đường bộ, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817
Tự ý xây trụ bê tông đường làng, người dân có phạm luật?
Việc người dân tự ý đổ trụ bê tông, tạo chướng ngại vật tại những đường liên thôn dù mục đích tốt là để bảo bảo vệ, chống hư hỏng đường xá nhưng đây vẫn là hành vi phạm pháp luật. Đấy là một trong các những hành vi bị cấm tại khoản 2 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008:
Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang đáng tin cậy đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, dịch rời trái phép hoặc làm sai lệch công trình xây dựng đường bộ.
Theo đó, hành vi tự ý xây trụ bê tông trên đường sẽ ảnh hưởng xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Rõ ràng điểm b khoản 5 Điều 12 Nghị định 100 quy định:
5. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng so với cá thể, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng so với tổ chức triển khai một trong số hành vi vi phạm tại đây:
…
b) Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; sale dịch vụ ăn uống; bày, bán sản phẩm hóa; thay thế sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc triển khai những hoạt động và sinh hoạt khác làm khó giao thông,…
Như vậy, việc xây dựng cột bê tông chắn trên đường làng rất có thể bị phạt tiền đến 03 triệu đồng với cá thể và 06 triệu đồng so với tổ chức, đồng thời buộc phải phục hồi nguyên trạng thuở đầu (theo điểm d khoản 10 Điều này).
Ngoài ra, nếu hành vi này gây thiệt hại lớn về sức khỏe, gia sản còn rất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cản trở giao thông đường bộ tại Điều 261 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.
Theo đó, với tội danh này, mức phạt nhẹ nhất là phạt tiền từ 30 – 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng – 03 năm nếu làm chết người hoặc làm tổn hại sức khỏe cho 01 người từ 61% trở lên hoặc gây thiệt hại về gia sản từ 100 – dưới 500 triệu đồng,…
- Danh sách những biển báo nguy hiểm tài xế cần ghi nhớ
- Xe sale không đổi sang biển vàng có bị phạt?
Khuyến nghị của BLX.VN:
TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
Hotline: 0906 038 817
Website: https://blx.vn