Những trường hợp cần được giảm vận tốc

Những trường hợp cần phải giảm tốc độ

Để đảm bảo an toàn và tin cậy cho những người điều khiển xe cũng như người tham gia giao thông khác, pháp luật quy định rõ ràng một số trong những trường hợp người điều khiển xe phải giảm vận tốc.

Để sở hữu đáp án nhanh nhất có thể trong nghành nghề pháp luật giao thông, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817

Quy định về việc vận tốc xe chạy trên đường

Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về vận tốc xe chạy trên đường”

Trong số đó người lái xe là người điều khiển xe cơ giới (gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và những loại xe tương tự).

Căn cứ theo quy định trên thì người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về vận tốc xe chạy trên đường.

Nguyên tắc chấp hành quy định về vận tốc được hướng dẫn rõ ràng tại Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT quy định về vận tốc và {khoảng cách} an toàn và tin cậy của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, tại Điều 4 Thông tư có quy định:

“1. Khi tham gia giao thông trên đường bộ, người điều khiển phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về vận tốc, {khoảng cách} an toàn và tin cậy tối thiểu giữa hai xe (thuộc chủng loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng) được ghi trên biển báo hiệu đường bộ.

Tại những đoạn đường không sắp xếp biển báo hạn chế vận tốc, không sắp xếp biển báo {khoảng cách} an toàn và tin cậy tối thiểu giữa hai xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải tiến hành theo những quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 và Điều 11 của Thông tư này.

Xem thêm:  Tác dụng của hệ thống phanh và cách sử dụng đúng cách

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với vận tốc thích hợp điều kiện của cầu, đường, tỷ lệ giao thông, địa hình, thời tiết và những yếu tố tác động khác để đảm bảo an toàn an toàn và tin cậy giao thông”.

Theo quy định trên, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải:

+ Nghiêm chỉnh chấp hành quy định về vận tốc được ghi trên biển báo hiệu đường bộ (trong đó có biển báo giảm vận tốc).

+ Tại những đoạn đường không sắp xếp biển báo hạn chế vận tốc thì người điều khiển phương tiện giao thông phải chấp hành quy định về vận tốc tối đa theo quy định của pháp luật.

+ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với vận tốc thích hợp điều kiện của cầu, đường, tỷ lệ giao thông, địa hình, thời tiết và những yếu tố tác động khác để đảm bảo an toàn an toàn và tin cậy giao thông.

Những trường hợp phải giảm vận tốc

Theo quy định tại Điều 5 của Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm vận tốc để rất có thể tạm dừng một cách an toàn và tin cậy trong những trường hợp sau:

1.Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

2. Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;

Xem thêm:  Cách sử dụng đèn xi nhan và còi xe khi lái xe

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường xuất hiện đường hẹp, không êm thuận;

4. Qua cầu, cống hẹp; đi qua đập tràn, đường ngầm,hầm chui; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc;

5. Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình xây dựng công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, văn phòng tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông;

6. Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;

7. Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường;

8. Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước;

9. Đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe;

10. Gặp xe ưu tiên đang tiến hành nhiệm vụ; gặp xe siêu trường, xe siêu trọng, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ;

11. Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi;

12. Khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm giao dịch thanh toán giao dịch so với những phương tiện sử dụng đường bộ.

  • Xe máy điện được phép đi tối đa bao nhiêu km/h?
  • Vận tốc tối đa của xe buýt là bao nhiêu?
  • Đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chỉnh có bị xử phạt…
Xem thêm:  Phân biệt biển báo vận tốc tối đa và tối thiểu

Khuyến nghị của BLX.VN:

  • Nội dung bài viết trong nghành nghề giao thông đường bộ trên được luật sư, Chuyên Viên của BLX.VN tiến hành nhằm mục tiêu mục đích phân tích khoa học hoặc thịnh hành kỹ năng pháp luật, trọn vẹn không nhằm mục tiêu mục đích thương mại.
  • Nội dung bài viết có sử dụng những kỹ năng hoặc chủ kiến của những Chuyên Viên được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, công ty chúng tôi đồng ý với quan điểm của người sáng tác. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đó là những thông tin xem thêm, bởi vì nó rất có thể chỉ là quan điểm cá thể người viết
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần chủ kiến pháp luật cho vụ việc rõ ràng, Quý vị vui lòng liên hệ với Chuyên Viên, luật sư của BLX.VN qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 0906 038 817, E-mail: info@everest.net.vn.
  • TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
    Hotline: 0906 038 817
    Website: https://blx.vn

    [bvlq]

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *