Thay đổi khung số xe máy bị xử phạt ra sao

Thay đổi khung số xe máy bị xử phạt như thế nào

Thay đổi khung số xe máy có vi phạm pháp luật không? Mức xử phạt so với lỗi vi phạm này ra sao

Để sở hữu đáp án nhanh nhất có thể trong nghành nghề dịch vụ luật đường bộ, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817

Nội dung yêu cầu

Xin chào luật sư, vấn đề của tôi như sau ạ:

Tôi có một xe máy có đủ số khung số máy hợp pháp. Nhưng khung sườn bị mục nát. Nên tôi đã mua 1 cái khung sườn cũ khác bên phía ngoài, sau đó tôi mài mất đi số khung cũ của xe đó. Sau đó lắp cái máy xe cũ vào cái khung đó để tiếp tục sử dụng (tôi vẫn sử dụng biển số cũ)

1. Như vậy thì khi bị công an giao thông kiểm tra, tôi vị phạm những luật gì ạ?

2. Tôi có bị kết tội lưu hành xe gian hay giao thương phụ tùng không rõ nguồn gốc không ạ? hay nguy cơ tiềm ẩn gì bị phạt tù không ạ ?

3. Khi bị tịch thu xe, tôi rất có thể lấy lại những thứ hợp pháp như máy móc, biển số, thùng xăng, bánh xe, ghi đông …những phụ tùng gắn trên cái khung sườn không tồn tại số khung đó ko ạ? Hay tôi bị tịch thu hết ạ?

Vấn đáp thắc mắc

Cơ sở pháp luật

– Luật giao thông đường bộ năm 2008;

– Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong nghành nghề dịch vụ giao thông đường bộ và đường sắt;

Nội dung tư vấn

Điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 55. Đảm bảo quy định về unique đáng tin cậy kỹ thuật và bảo vệ môi trường xung quanh của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ

1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, thay thế, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về unique đáng tin cậy kỹ thuật và bảo vệ môi trường xung quanh. Không được cải tạo những xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, khối hệ thống của xe không đúng với thiết kế ở trong nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3. Xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về đáng tin cậy kỹ thuật và bảo vệ môi trường xung quanh (tại đây gọi là kiểm định).

Xem thêm:  Hệ thống thông tin và giải trí trên xe - Các kỹ thuật về sửa chữa và bảo dưỡng

4. Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp tiến hành việc kiểm định phải phụ trách về việc xác nhận kết quả kiểm định.

5. Chủ phương tiện, người lái xe ô tô phụ trách duy trì tình trạng đáng tin cậy kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn chỉnh quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

6. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn chỉnh và cấp giấy phép cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; quy định và tổ chức tiến hành kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức kiểm định xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an toàn.”

Theo Khoản 1 Điều luật trên quy định, việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, thay thế, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về unique đáng tin cậy kỹ thuật và bảo vệ môi trường xung quanh. Theo đó, mỗi chiếc xe được sản xuất và lưu thông trên đường đều phải đảm bảo theo những quy định về unique đáng tin cậy kỹ thuật và bảo vệ môi trường xung quanh được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Mặt khác, khoản 2 Điều này cũng quy định: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, khối hệ thống của xe không đúng với thiết kế ở trong nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, chủ phương tiện không được phép tự thay đổi kết cấu của xe làm thay đổi thiết của xe đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Việc Qúy khách tự ý thay đổi khung xe vi phạm quy định nêu trên của Luật giao thông đường bộ 2008.

Việc tiến hành hành vi này, bị xử phạt theo Điểm c Khoản 5 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng so với cá thể, từ một.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng so với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và những loại xe tương tự xe mô tô tiến hành một trong những hành vi vi phạm tại đây:

Xem thêm:  Khóa học lái xe tại trung tâm đào tạo lái xe Quận Lê Chân

a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã biết thành cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;

b) Tẩy xóa, thay thế hoặc hàng fake hồ sơ Đăng Ký Xe;

c) Tự ý thay đổi khung, máy, dáng vẻ, kích thước, đặc tính của xe;

d) Khai báo không đúng thực sự hoặc sử dụng những giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy Đăng Ký Xe;

đ) Giao xe hoặc để cho những người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao hàm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã mất hạn sử dụng hoặc đang trong thời hạn bị tước quyền sử dụng);

e) Không chấp hành việc tịch thu Giấy Đăng Ký Xe, biển số xe theo quy định;

g) Đưa phương tiện không tồn tại Giấy Đăng Ký Xe tham gia giao thông hoặc có nhưng đã mất hạn sử dụng; đưa phương tiện có Giấy chứng nhận Đăng Ký Xe tạm thời tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép;

h) Đưa phương tiện có Giấy Đăng Ký Xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông; đưa phương tiện có Giấy Đăng Ký Xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe tham gia giao thông;

i) Lắp đặt, sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên xe trái quy định;

k) Đưa phương tiện không gắn biển số (so với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông; đưa phương tiện gắn biển số không đúng với Giấy Đăng Ký Xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông.”

Theo quy định tại điểm c Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu trên, hành vi Tự ý thay đổi khung, máy, dáng vẻ, kích thước, đặc tính của xe bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng so với cá thể, từ một.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng so với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy.

Nếu chiếc xe này còn có nguồn gốc rõ ràng, thuộc về của Qúy khách như thông tin Qúy khách cung ứng thì không tồn tại căn cứ trúy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, không tồn tại cơ sở để phạt tù Qúy khách trong trường hợp này.

Xem thêm:  Các kỹ thuật lái xe trên đường đèo và đường núi

Về biện pháp khắc phục hậu quả, theo quy định tại Khoản 14, Khoản 15 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP trường hợp của Qúy khách không trở nên áp dụng những hình thức xử phạt bổ sung cập nhật, cũng như không trở nên áp dụng những biện pháp khắc phục hậu quả. Do đó, không tồn tại căn cứ để tịch thu xe.

  • Những lỗi vi phạm nào CSGT sẽ xử phạt tại chỗ, không phải khởi tạo biên phiên bản?
  • Bồi thường thiệt hại do tai nạn giao thông theo quy định

Khuyến nghị của BLX.VN

  • Nội dung bài viết trong nghành nghề dịch vụ pháp luật nêu trên được luật sư, Chuyên Viên của BLX.VN tiến hành nhằm mục tiêu mục đích phân tích khoa học hoặc thịnh hành kỹ năng pháp luật, trọn vẹn không nhằm mục tiêu mục đích thương mại.
  • Nội dung bài viết có sử dụng những kỹ năng hoặc chủ kiến của những Chuyên Viên được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, công ty chúng tôi đồng ý với quan điểm của người sáng tác. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đó là những thông tin tìm hiểu thêm, bởi vì nó rất có thể chỉ là quan điểm cá thể người viết
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần chủ kiến pháp luật cho vụ việc ví dụ, Quý vị vui lòng liên hệ với Chuyên Viên, luật sư của BLX.VN qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 0906 038 817, E-mail: info@blx.vn 
  • TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
    Hotline: 0906 038 817
    Website: https://blx.vn

    [bvlq]

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *