Thời hạn qua, rất nhiều tài xế bị xử lý lỗi chạy quá vận tốc vì hiểu nhầm hiệu lực thực thi hiện hành của biển báo khi qua ngã tư. Vậy, hiệu lực thực thi hiện hành của biển báo khi qua ngã tư hiện nay quy định thế nào?
Có phải qua ngã tư, biển báo vận tốc hết hiệu lực thực thi hiện hành?
Về vị trí đặt biển tín lệnh theo chiều đi và hiệu lực thực thi hiện hành tác dụng của biển, Quy chuẩn chỉnh 41:2016 có hiệu lực thực thi hiện hành đến trước ngày 01/7/2020 quy định như sau:
Nếu đoạn đường phải thi hành biển tín lệnh có hiệu lực thực thi hiện hành rất dài thì tại những nơi đường giao nhau, biển tín lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển tín lệnh. Nếu không tồn tại biển nhắc lại thì biển tín lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực thực thi hiện hành.
Tại thời điểm Quy chuẩn chỉnh 41:2016 có hiệu lực thực thi hiện hành thì Thông tư 91/2015/TT-BGTVT (đã mất hiệu lực thực thi hiện hành từ thời điểm cuối năm 2019) cũng quy định như sau: “Biển số 420 có hiệu lực thực thi hiện hành khu đông dân cư so với toàn bộ những tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho tới vị trí đặt biển số 421”.
Từ thời điểm ngày 01/7/2020, Quy chuẩn chỉnh 41:2019 có hiệu lực thực thi hiện hành đã quy định cụ thể hơn để tránh tài xế hiểu lầm, như sau:
Nếu đoạn đường phải thi hành biển tín lệnh đi qua những nút giao (trừ giao với những ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ hoàn toàn có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển tín lệnh phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển tín lệnh, trừ những biển R.420, R.421, những biển tín lệnh có tác dụng trong khu vực và những trường hợp có quy định riêng.
Như vậy, qua ngã tư, biển báo vận tốc mặc định hết hiệu lực thực thi hiện hành trừ 03 trường hợp sau:
– Đoạn đường giao với những ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ hoàn toàn có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung;
– Biển R.420 (chính thức khu đông dân cư), R.421 (hết khu đông dân cư);
– Những biển tín lệnh có tác dụng trong khu vực và những trường hợp có quy định riêng.
Theo quy định trên, hoàn toàn có thể hiểu, so với toàn bộ những tuyến đường trong khu đông dân cư, biển báo “chính thức khu đông dân cư” (R.420) có hiệu lực thực thi hiện hành từ vị trí đặt biển đến vị trí đặt biển báo “hết khu đông dân cư” (R.421).
Do trong đô thị có nhiều nút giao, không thể đặt biển nhắc lại tại mỗi nút giao nên những tài xế cần cảnh báo, chỉ khi nhìn thấy biển R.421 thì biển R.420 mới hết hiệu lực thực thi hiện hành.
Và cũng từ đây, tài xế mới không hề phải tuân thủ vận tốc trong khu đông dân cư.
Để sở hữu đáp án sớm nhất có thể trong nghành nghề dịch vụ pháp luật giao thông, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817
Vận tốc tối đa trong khu đông dân cư là bao nhiêu?
Theo quy định tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, vận tốc tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư như sau:
– Xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và những loại xe tương tự: tối đa 40 km/h;
– Xe cơ giới chạy trên đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên: 60km/h;
– Xe cơ giới chạy trên đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới: 50km/h.
Nếu gặp biển khu đông dân cư, tài xế phải tuân thủ vận tốc quy định như trên cho tới khi đặt biển báo hết khu đông dân cư. Bởi trường hợp này qua ngã tư, biển báo không tự động hết hiệu lực thực thi hiện hành. Tái xế cần cảnh báo để tránh bị xử phạt.
- Điều kiện cấp giấy phép sale vận tải hành khách bằng xe taxi
- Điều kiện cấp Giấy phép sale vận tải hành khách theo Hợp đồng
Khuyến nghị của BLX.VN:
TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
Hotline: 0906 038 817
Website: https://blx.vn