Vượt rào chắn đường sắt tiềm ẩn nguy hại gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Chính vì thế, người điều khiển phương tiện có hành vi vượt rào chắn đường sắt có khả năng sẽ bị xử phạt.
Mức phạt tiền với lỗi vượt rào chắn đường sắt theo Nghị định 100
Theo Luật Đường sắt 2017, đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai quật.
Hành vi bị xử phạt trong Nghị định 100 không mang tên là vượt rào chắn đường sắt mà được quy định là lỗi “vượt rào chắn đường ngang”.
Vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động và sinh hoạt đường sắt.
Hành vi vượt rào chắn đường ngang khi chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng được hiểu tương đương và có cùng mức phạt so với hành vi vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành tín hiệu lệnh, hướng dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, khi đi qua đường ngang.
Nghị định 100 năm 2019 quy định mức xử phạt so với hành vi vượt rào chắn đường ngang tối đa là 05 triệu đồng. Mức phạt ví dụ tùy vào phương tiện vi phạm:
STT |
Phương tiện |
Mức phạt |
1 | Người đi bộ | 60.000 – 100.000 đồng |
2 | Xe đạp | 100.000 – 200.000 đồng |
3 | Xe máy | 600.000 – 01 triệu đồng |
4 | Xe máy kéo, xe máy chuyên dùng | 01 – 02 triệu đồng |
5 | Ô tô | 03 – 05 triệu đồng |
Để sở hữu đáp án nhanh nhất có thể trong nghành pháp luật giao thông, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 0906 038 817
Phải tuân thủ những quy tắc giao thông trong khu vực đường ngang
Hầu hết những vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ở những lối mở. Vì thế, người tham gia giao thông phải tuân thủ những quy tắc giao thông trong khu vực đường ngang (Thông tư 25/2018/TT-BGTVT) để đảm bảo an toàn an toàn và đáng tin cậy cho mình, cho tất cả những người khác và tránh bị xử phạt. Rõ ràng:
– Ưu tiên cho những phương tiện giao thông hoạt động và sinh hoạt trên đường sắt;
– Chấp hành tín hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang và hướng dẫn của những báo hiệu trong phạm vi đường ngang;
– Khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu, cờ đỏ, biển đỏ, còi, chuông hoặc loa phát âm thanh kêu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, tín hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, người tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đều phải tạm dừng về bên phải đường của tớ và trước vạch “Dừng xe”;
– So với đường ngang tổ chức phòng vệ bằng biển báo, người tham gia giao thông đường bộ phải tạm dừng trước vạch dừng, lắng nghe còi tàu, xem xét quan sát tàu đến từ xa ở 2 phía, khi thấy chắc hẳn rằng không tồn tại phương tiện giao thông đường sắt tới đường ngang mới được đi qua;
– Không được quay đầu xe, dừng xe, đỗ xe trong phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang;
– Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn không thể dịch chuyển ngay ra khỏi phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang, người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để nhanh gọn đưa phương tiện ra khỏi phạm vi này.
Nếu điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hóa cách mép ngoài của ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,75 m thì người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh gọn đưa phương tiện, hàng hóa ra cách mép ngoài của ray ngoài cùng tối thiểu 1,75 m…
Tuân thủ hướng dẫn khi đi qua đường ngang là hành vi quan trọng để bảo vệ phiên bản thân người tham gia giao thông.
- Đi xe lạng lách, đánh võng: Mức phạt năm 2021 cho những “tổ lái”
- Xe máy đi vào đường cao tốc: Mức phạt năm 2021 thế nào?
Khuyến nghị của BLX.VN:
TRƯỜNG CAO ĐẲNG GTVT TW II
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
Hotline: 0906 038 817
Website: https://blx.vn